เรื่อง : ความท้าทายของการสอนงานในการทำงานเป็นทีม โดย : นงนุช ทองอ่อน เขียนเมื่อ : 2015-06-30 11:44:25 คนอ่าน : 186 ความคิดเห็น : 1
ได้มีโอกาสอ่านหนังสือเรื่องการบริหารผลการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในตำราชุด Harvard Business Essentials มีหัวข้อที่น่าสนใจอยากจะแบ่งบันไว้ใน KM Block ค่ะ เป็นหัวข้อเรื่องความท้าทายของการสอนงานในการทำงานเป็นทีม เผื่อว่าใครที่สนใจในเรื่องนี้จะนำไปปรับใช้กับการทำงานของตนเองได้ค่ะ
บริษัทของคุณอาจเป็นเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่นำรูปแบบการทำงานเป็นทีมมาใช้ในการทำงานต่างๆ โดยทีมทำงานส่วนหนึ่งจะมีหน้าที่ทำงานประจำของบริษัท เช่น ธนาคารอาจจัดทีมเพื่อทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดยทีมทำงานนี้จะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่การตลาด เจ้าหน้าที่วิเคราะห์สินเชื่อ และพนักงานที่ดูแลเอกสารสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น โดยปกติทีมประเภทนี้จะเป็นทีมถาวร และสมาชิกในทีมจะวางแผนการทำงานและตารางการทำงานร่วมกัน รวมทั้งอาจจะร่วมกันรับผิดชอบในการพิจารณารักษาลูกทีมแต่ละคนไว้ หรือพิจารณาให้สมาชิกคนใดออกจากทีมไปด้วย นอกจากนี้บริษัท อาจจัดตั้งทีมทำงานส่วนหนึ่งขึ้นมาเพื่อทำงานบางงานที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวหรืองานที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือการวางแผนเพื่อย้ายสำนักงานใหม่ โดยทีมประเภทนี้จะประกอบด้วยสมาชิกที่มีทักษะหลากหลายและบริษัทจะยุบทีมลงเมื่อทีมทำงานสำเร็จลุล่วง
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นทีมที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นถาวร หรือแค่ชั่วคราว การทำงานร่วมกันของสมาชิกในทีมจะไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบเจ้านายกับลูกน้องในแบบเดิมๆ เพราะถ้าคุณยังทำตัวเป็นเจ้านายหัวโบราณอยู่ คุณก็จะไม่สามารถทำให้ทีมได้รับประโยชน์จากการทำงานเป็นทีมได้ โดยทุกทีมก็จะมีผู้นำทีม แต่ผู้นำทีมนี้กลับไม่ใช่เจ้านายของสมาชิกในทีม และก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือสมาชิกคนอื่นในทีม รวมทั้งอาจจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าสมาชิกบางคนด้วยซ้ำไป อย่างไรก็ตามผู้นำทีมก็ยังคงต้องรับผิดชอบในเรื่องการสอนงานให้แก่ลูกทีมอยู่ดี
เจ ริชาร์ด แฮคแมน (J Richard Hackman) ได้อธิบายไว้ในหนังสือเรื่องการทำงานเป็นทีมของเขาว่า การสอนงานที่ดีมีผลดีต่อทีม 3 ประการด้วยกัน คือ ช่วยให้สมาชิกของทีมทุ่มเทให้แก่การทำงานมากขึ้น รวมทั้งเพื่อให้มั่นใจได้ว่าทีมจะทำงานได้อย่างเหมาะสม และข้อดีประการสุดท้าย คือ การสอนงานช่วยให้สมาชิกในทีมดึงเอาความสามารถของตนเองออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด โดยผู้นำทีมที่ดีจะหาโอกาสสอนงานในระหว่างการทำงานได้เสมอ เพื่อให้ลูกทีมทำงานต่างๆ ได้ดีขึ้น เช่น การนำเสนองาน การจัดตารางการทำงาน การจัดการกับความขัดแข้งภายในทีม การจัดหาทรัพยากรสำหรับใช้ภายในทีม การจัดทำงบประมาณ เป็นต้น รวมทั้งช่วยให้ลูกทีมสามารถทำงานในทีมได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นด้วย
การทำงานเป็นทีมจะช่วยเปิดโอกานให้ผู้นำทีมสอนงานลูกทีมได้บ่อยเป็นพิเศษ เนื่องจากสมาชิกในทีมต้องเรียนรู้ทักษะการทำงานในหลายๆ ด้าน เมื่อพวกเขาเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม เช่น ทีมได้รับวิศวกรเข้ามาเป็นสมาชิกเพราะทีมต้องการความสามารถทางด้านวิศวกรรมของเขา แต่ในขณะเดียวกันวิศวกรคนนี้ก็อาจจะต้องจัดทำการนำเสนองานเพื่อรายงานความคืบหน้าของการทำงานในรูปแบบรายงานทางธุรกิจให้แก่ผู้สนับสนุนทีม และผู้บริหารระดับสูง ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานที่เขาไม่เคยมีประสบการณ์และไม่มีทักษะในด้านนี้มาก่อนเลย วิศวกรคนนี้จึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะการนำเสนองานโดยด่วน และทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้ คือ ผู้นำทีมต้องเป็นผู้ฝึกสอนงานให้แก่เขา
ถ้าคุณเป็นผู้นำทีม คุณต้องสามารถสอนงานให้แก่สมาชิกในทีม เพื่อช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้
การสอนงานที่ดีสามารถช่วยให้ลูกทีมมีความพึงพอใจและมีแรงจูงใจในการทำงานสูงขึ้นได้เช่นเดียวกับการสอนงานให้แก่ลูกน้องทั่วไป และยังอาจจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกทีมเป็นไปในทางที่ดียิ่งขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้คุณทำงานในฐานผู้นำทีมได้ง่ายขึ้นมาก และเป็นผู้นำทีมที่ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นด้วย คุณเพียงแต่จำไว้ว่าคุณจะสอนงานได้ดีก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องตรงกัน และผู้เรียนรู้งานต้องมีความต้องการที่จะทำงานให้ได้ดีขึ้น และต้องยินดีรับความช่วยเหลือจากคุณด้วย
ที่มา : การบริหารผลการปฏิบัติงาน, โดย Brain J.Hall, ผู้แปล สุรีพร พึ่งพุทธคุณ , ตุลาคม 2553
เยี่ยมค่ะ