หน่วยทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนและให้บริการด้านการบริหารงานบุคคล ตามระเบียบ หลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดและให้เป็นไปตาม นโยบายของคณะอุตสาหกรรมเกษตร และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ ประหยัดและรักษาสิทธิประโยชน์ของบุคลากร และของคณะฯ อันพึงมีพึงได้เป็นหลักสำคัญ

หน่วยทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานสังกัดงานบริหารทั่วไป สำนักงานคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีหน้าที่รับผิดชอบ ในภาระงาน ด้านการบริหารงานบุคคลของคณะฯ ดังนี้

ก. งานด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management) ประกอบด้วย

1) หมวดตำแหน่งและอัตรากำลัง

ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น การจัดทำคำขออัตรากำลัง การบริหารอัตรากำลัง การสรรหา/การสอบคัดเลือก/การบรรจุแต่งตั้ง (พนักงานมหาวิทยาลัยประจำ และพนักงานชั่วคราว (ส่วนงาน) การประเมินผลการทดลองการปฏิบัติงาน การประเมินผลการปฏิบัติงานเพือประกอบการพิจารณาขึ้นเงินเดือน/เลื่อนขั้นเงินเดือน / การเลื่อนและการปรับค่าจ้าง การต่ออายุสัญญาจ้าง การสรรหาผู้บริหารระดับต่างๆ การออกคำสั่งแต่งตั้ง การลาประเภทต่างๆ การทำและต่ออายุหนังสือเดินทาง การขอหนังสืออำนวยความสะดวกในการตรวจลงตรา การส่งรายงานการไปศึกษา / ฝึกอบรม / ดูงาน ทั้งในและต่างประเทศ การพ้น/การออกจากงาน

2) หมวดวินัยและนิติการ

ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น งานจัดทำคำสั่งแต่งตั้ง งานสอบหาข้อเท็จจริงทุกกรณี (กรณีการกระทำผิดวินัยร้ายแรง และไม่ร้ายแรง) การลงโทษ การสรุปรายงานผลการกระทำผิดวินัย การแจ้งเวียนกฎหมาย ระเบียบ มาตรการ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล

3) หมวดทะเบียนประวัติ

ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น การบันทึกข้อมูลบุคลากรบนฐานข้อมูลของกองบุคคล และบันทึกข้อมูลเบื้องต้นของบุคลากรคณะน การเสนอขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของบุคลากร การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มทะเบียนประวัติบุคลากรระดับคณะฯ การเพิ่มคุณวุฒิบุคลากร การรวบรวมข้อมูลคุณวุฒิอาจารย์ สถานที่ ปีที่สำเร็จ คุณวุฒิอาจารย์ใหม่ รวมทั้งข้อมูลรายชื่ออาจารย์ เป็นภาษาอังกฤษ ลงฐานข้อมูลเพื่อเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ การรวบรวมข้อมูลลาศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน ไปราชการ ณ ต่างประเทศ และภายในประเทศ การจัดส่งข้อมูลบุคลากรใหม่ลงในเว็บไซต์คณะ

ข. งานด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร (Human Resource Development)

1) หมวดพัฒนาและฝึกอบรม

ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น การขออนุมัติให้ไปศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขออนุมัติไปฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ดูงาน ศึกษาวิจัย ทั้งในและต่างประเทศ การขออนุมัติไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการ (Sabbatical Leave) การเสนอขออนุมัติเดินทางไปราชการ/ปฏิบัติงาน ทั้งในและต่างประเทศ การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนทุน การแนะนำบุคลากรใหม่ การเสนอขอรางวัลดีเด่นต่าง ๆ ให้บุคลากร

2) งานด้านการเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการและชำนาญการ ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้นได้แก่ โครงการค่ายเขียนตำรา โครงการค่ายเขียนประเมินค่างาน การวิเคราะห์งานเพื่อเตรียมเข้าสู่ตำแหน่งชำนาญการ การเสนอขอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งชำนาญการ การประเมินประสิทธิภาพการสอนและการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์ ค. หมวดบริหารและธุรการทั่วไป ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น รับเอกสารเข้า บันทึกเสนอหนังสือเบื้องต้น แจ้งเวียนเอกสารตามที่สั่งการ ติดตามเร่งรัดงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกำหนดเวลา การโต้ตอบเอกสารทั้งภายในและภายนอกในงานที่เกี่ยวข้อง งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ค.  หมวดบริหารและธุรการทั่วไป
ประกอบด้วยภาระงานต่างๆ เช่น รับเอกสารเข้า บันทึกเสนอหนังสือเบื้องต้น แจ้งเวียนเอกสารตามที่สั่งการ ติดตามเร่งรัดงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกำหนดเวลา การโต้ตอบเอกสารทั้งภายในและภายนอกในงานที่เกี่ยวข้อง  งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

กฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง