หน่วยสารบรรณ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการสนับสนุนการบริหารจัดการ เป็นศูนย์กลางการให้บริการในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สำคัญในการบริหารงานทางด้านเอกสารของคณะและมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการสนับสนุนและเอื้อประโยชน์ต่อกิจกรรมต่างๆ ของคณะอุตสาหกรรมเกษตร ให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ งานสารบรรณเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านเอกสารของคณะ โดยทําหน้าที่รับผิดชอบ เกี่ยวกับ การรับ-ส่งหนังสือภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การร่างและโต้ตอบหนังสือ การจัดเก็บ เอกสาร งานส่งเอกสารทางไปรษณีย์ งานสําเนาเอกสาร งานเดินเอกสาร การให้บริการเกี่ยวกับการใช้ โทรศัพท์/โทรสารของคณะ งานช่วยอํานวยความสะดวกให้ผู้บริหาร งานประชุมและพิธีการ งานจัดเลี้ยง งานบริการห้องประชุม ประสานงานด้านเอกสารการขอใช้สถานที่ เอกสารขอใช้ห้องเรียนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน งานประชาสัมพันธ์งานประสานงานก่อสร้าง และการรับแจ้งเหตุต่าง ๆ จากนักศึกษาและบุคลากร รวมถึง ประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยตามที่ได้รับมอบหมาย โดยแบ่งงานที่ รับผิดชอบออกเป็นดังนี้

1. งานสารบรรณ
2. การจัดประชุมคณะกรรมการประจำคณะและประชุมอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
3. งานเลขานุการผู้บริหาร
4. งานจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

1. งานสารบรรณมีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

1) งานรับ-ส่งเอกสาร (ลงทะเบียนหนังสือเข้าทางระบบลงเลขรับ-ส่งออนไลน์ จัดส่งเอกสารไปยังหน่วยงานภายนอกคณะ ออกเลขทะเบียนคำสั่ง, ประกาศ) งานเสนอหนังสือ เสนอหนังสือผู้บริหารระดับต่างๆ แจ้งเวียนหนังสือให้บุคลากรทราบควบคุมดูแลหนังสือภายในคณะ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ระหว่างดำเนินการและหลังจากดำเนินการเสร็จสิ้น การจัดเก็บและการทำลายเอกสารที่หมดอายุการใช้งาน โต้ตอบหนังสือไปยังหน่วยงานภายในและภายนอก จัดพิมพ์งานของหน่วยสารบรรณ รับ-ส่ง E-mail ในเรื่องงานของคณะ และส่งต่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบ หรือดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รับ-ส่ง E-document จากมหาวิทยาลัย และส่งต่อให้หน่วยงาน ให้บริการรับ-ส่ง จดหมายและพัสดุภัณฑ์ต่างๆ แก่บุคลากร อาจารย์ นักศึกษา การประสานงาน (เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานเกี่ยวกับเอกสารรับเข้าทุกประเภท เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานการติดตามเรื่องทุกประเภท ประสานงานการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่คณะดำเนินการ ประสานงานประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ประสานงานเกี่ยวกับการจ้างเหมาร้านบริการถ่ายเอกสาร การเบิกจ่าย ประสานงานเกี่ยวกับการจ้างเหมารักษาความสะอาด และรักษาความปลอดภัย ประสานงานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ ต้อนรับ ติดต่อ ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทั่วไปดำเนินการเกี่ยวกับการบำเพ็ญกุศลศพของญาติสายตรง และบุคลากรภายในคณะฯ ให้บริการเกี่ยวกับการทำบุญ บริจาค การกุศลจากหน่วยงานภายนอก ประสานงานแจ้งชื่อผู้ไปร่วมกิจกรรมวันสำคัญ ๆ ของคณะ และมหาวิทยาลัย

2. การจัดประชุมคณะกรรมการประจำคณะและประชุมอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย (ประชุมกรรมการบริหารประจำคณะฯ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการประจำคณะฯ ประชุมหัวหน้างานร่วมกับเลขานุการคณะ หัวหน้างานศูนย์บริการธุรกิจ และผู้ประสานงานสาขาวิชาฯ มีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

1) จองห้องประชุม อุปกรณ์สื่อโสตต่างๆ และอาหารว่าง
2) จองรถยนต์เพื่อรับส่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
3) จัดทำระเบียบวาระการประชุม และนำเสนอประธานเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมแก้ไขก่อนเชิญประชุม
4) ส่งหนังสือ/อีเมล/ไลน์ เชิญประชุมให้ผู้เกี่ยวข้องพร้อมระเบียบวาระการประชุม
5) จองตั๋วเครื่องบิน เมื่อได้รับการตอบรับเข้าร่วมประชุม
6) จัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุม จากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแฟ้มเอกสารประกอบการประชุมสำหรับคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม
7) สแกนเอกสารประกอบการประชุมตามวาระที่กำหนด เพื่อนำขึ้นระบบ e – meeting
8) ติดตาม ดูแล ความเรียบร้อยใน การประชุม เตรียมสถานที่ อาหารว่าง
9) ดำเนินการประชุม/บันทึกรายงานการประชุม จัดทำรายงานการประชุม และแจ้งเวียนเพื่อรับรองรายงานการประชุม
10) แจ้งมติไปยังผู้เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติตามมติ ติดตามผลการปฏิบัติตามมติที่แจ้งเวียน

3.งานจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีหน้าที่ความรับผิดชอบดังนี้

1) เป็นหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ในการขออนุมัติจัดโครงการทางด้านศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวด ล้อมของคณะฯ
2) ดำเนินการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนต่างๆ ที่วางไว้
3) ประเมินผลการดำเนินงาน และนำผลรายงานผู้บริหาร เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการจัดครั้งต่อไป
4) จัดเก็บข้อมูล และตัวชี้วัดเพื่อใช้ในการรายงานผล และพัฒนาแนวทางการดำเนินการต่อไป

4. งานเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

1) การเตรียมการเดินทางไปราชการของผู้บริหาร (จัดทำหนังสือขออนุมัติ คำนวณค่าใช้จ่ายเพื่อยืมเงินทดรองจ่าย จัดทำหนังสือรักษาราชการแทน จัดเตรียมพาหนะรับ – ส่ง การจองตั๋ว และซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือพาหนะ การจองที่พัก การเตรียมเอกสารประชุมและเขียนรายงานการเดินทางพร้อมส่งเอกสารใบเสร็จเพื่อเบิกจ่าย)
2) งานประสานงาน เป็นงานที่มีความสำคัญในการปฏิบัติงานเลขานุการคณบดีและผู้บริหาร เนื่องจากเลขานุการเป็นผู้ประสานงานระหว่างคณบดี รองคณบดี และคนอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกคณะ เป็นผู้ช่วยให้งานของคณบดีดำเนินไปโดยรวดเร็ว และประสบผลดี อีกทั้งเป็นผู้สร้างสัมพันธภาพอันดีในสำนักงานคณะ และเป็นสื่อกลางระหว่างคณบดี และผู้มาติดต่อ
3) ให้บริการต้อนรับและรับรองแขกของผู้บริหาร โดยมีการกลั่นกรองแขกที่เข้าพบผู้บริหาร เลขานุการมีหน้าที่ต้อนรับแขก จึงต้องทำความรู้จักดูความสำคัญของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคณบดีให้ดี จัดทำตารางนัดหมายสำหรับผู้บริหาร การเสนอแฟ้ม / หนังสือ (การกลั่นกรองหนังสือราชการ จัดเตรียมแฟ้มเอกสารของงานต่างๆ เพื่อนำเสนอผู้บริหารพิจารณา นำแฟ้มออกจากห้องเพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการต่อไป

กฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง