post-image

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนการดำเนินการหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non degree) ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/Newskill)

หลักสูตรการศึกษาอายุการเก็บของอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 22 หลักสูตร ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non degree) ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Re skill/Up skill/New skill) ของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศศิธร ใบผ่อง คณะอุตสาหกรรมเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตร

สืบเนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/Newskill) เพื่อการมีงานทำและเตรียมความพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรของสถาบันอุดมศึกษาใช้องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญตามอัตลักษณ์ของสถาบัน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์สูงสุด จัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) และอบรมเพื่อพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/Newskill) เพื่อการมี งานทำและเตรียมความพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต ในการคัดเลือกครั้งนี้ มีหลักสูตรต่าง ๆ จาก 17 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 22 หลักสูตร ที่ผ่านการคัดเลือก แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) อุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) 2) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอัจฉริยะ (Smart Tourism) และ 3) หลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สป.อว. โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีหลักสูตรที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 1 หลักสูตร คือ หลักสูตรการศึกษาอายุการเก็บของอาหารของคณะอุตสาหกรรมเกษตร หลักสูตรนี้จะมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 คน

การลงนามจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ศาสตราจารย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ฯ และมีผู้บริหารของทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยาน

ขอขอบคุณ
ภาพข่าว: ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มช.